Xu Hướng 2/2024 # Các Bước Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Với Số Vốn Ít # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Các Bước Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Với Số Vốn Ít được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Ppvf.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nếu như bạn đang quan tâm tới việc thành lập một mô hình kinh doanh (có thể là công ty hoặc cửa hàng nhỏ lẻ) có lẽ vấn đề về kinh phí vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất cản trở hoặc khiến bạn suy nghĩ thật nhiều.

Để thành lập một mô hình kinh doanh dù nhỏ đến lớn, số tiền mà chúng ta bỏ vào cũng phải đủ để duy trì mô hình này từ 1 năm trở lên, vậy phải làm gì khi chúng ta không có quá nhiều chi phí?

Để một mô hình kinh doanh đi vào hiện thực, bạn cần thực hiện nhiều bước khác nhau.

– Giấy phép đăng kí, khoản tiền cho dịch vụ đăng kí kinh doanh: Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh hoặc khu vực mà bạn định mở mô hình này, bạn có thể phải bỏ một khoản chi phí cho việc đăng kí kinh doanh ban đầu. Khoản phí này không quá lớn và thường ít đem lại phiền toái nhất cho chủ mô hình.

– Nguồn hàng (nguồn cung): Bạn thành lập một mô hình kinh doanh nào? Giả sử bạn hướng tới kinh doanh cửa hàng ăn, bạn phải cần chi phí để nhập hàng sau đó chế biến và bán cho khách hàng. Chi phí này sẽ duy trì theo các tháng vì cần nhập hàng mới liên tục để duy trì kinh doanh.

– Trang thiết bị: Bạn có cần máy tính cho mô hình kinh doanh của mình? Những phụ phí về phần mềm, bàn ghế cũng trở thành chi phí bạn cần đầu tư ban đầu.

Sau ý tưởng thì đầu tư là bước quan trọng tiếp theo để đưa mô hình vào hoạt động.

– Chi phí địa điểm: Tất nhiên bạn cần địa điểm cho mô hình của mình hoạt động, địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định sự thành bại của mô hình nên đừng vì tiết kiệm chi phí mà bỏ đi cơ hội thành công trong tương lai.

– Chi phí vận hành: Số tiền bạn cần chi trả cho các hoạt động của mô hình kinh doanh, phần lớn trong con số này sẽ được dành cho marketing. Một số nghiên cứu cho hay, chi phí marketing nên chiếm từ 12 tới 20% tổng doanh thu cho các mô hình đã hoạt động từ 1 tới 5 năm. Đối với những mô hình mới thành lập, chi phí marketing nên từ 20 tới 30% tổng chi phí đầu tư ban đầu.

– Nhân sự, đối tác… : Bạn có thể làm được mô hình kinh doanh một mình không? Nếu có, xin chúc mừng vì bạn đã giảm được một trong số những loại hình chi phí lớn nhất, mặc dù vậy nếu như bạn muốn mở rộng mô hình của mình, việc bỏ ra một phần chi phí cho đội ngũ nhân sự là vô cùng cần thiết.

– Chi phí pháp lý, các loại phụ phí khác: Giả sử bạn cần thuê luật sư để hợp thức hoá các hoạt động của mô hình kinh doanh hoặc sử dụng tiền đi “cửa sau” với một số tổ chức khác, đây sẽ là khoản chi phí giúp cho việc kinh doanh của bạn thêm phần tiện lợi.

Bạn đã xem xong những chi phí cần thiết cho một mô hình kinh doanh mới rồi phải không? Tới đây, bạn có thể chọn một trong hai hướng để phát triển tiếp, hoặc giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu hoặc… đi vay ngân hàng, bạn bè, người thân để có thêm tiền đầu tư.

Mặc dù vậy, bạn tới đây để tìm hiểu cách giảm thiểu chi phí nên chúng ta sẽ bỏ qua khâu vay tiền vì nó còn phụ thuộc nhiều vào trình độ thuyết phục của từng người.

Nếu có ý định vay tiền, bạn cần tính toán thật kĩ, tìm đường lùi để tránh “chìm thuyền” và từ hai bàn tay trắng làm nên đống nợ.

Để cắt giảm chi phí, bạn có thể thực hiện một trong 3 lặ chọn sau (hoặc nhiều hơn nếu có thể).

1. Giảm thiểu nhu cầu

Bạn có thể giảm thiểu những nhu cầu của mô hình kinh doanh, bạn không cần tới máy tính hay những phần mềm chuyên dụng? Bạn có thể cắt bỏ chi phí này. Bạn không cần thuê nhà do có thể sử dụng quan hệ để kiếm được căn nhà miễn phí? Quá tốt vì bạn đã có địa điểm kinh doanh cho bản thân…

Hoặc giảm thiểu nhu cầu theo đề mục hoặc bạn có thể giảm thiểu chi phí chi cho từng đầu mục nhất định (ví dụ tìm nhà giá thành rẻ hơn, nguồn cung nguyên vật liệu chi phí thấp hơn…), đừng quá lo về những khoản chi phí bị cắt bỏ, bạn có thể quay lại đầu tư chúng sau khi mô hình kinh doanh hoạt động ổn định hơn.

Tất nhiên, có một số khoản chi phí bạn không thể cắt bỏ nên hoặc tập trung đầu tư mạnh vào những đề mục này để tăng hiệu quả hoặc tái định hướng, cắt giảm chi phí để tối ưu hoá lợi nhuận.

Theo nghiên cứu của tổ chức SBA (Small Business Administration) thì những mô hình kinh doanh nhỏ tại Mỹ được thành lập với số vốn đầu tư ít hơn 3.000 USD và một số mô hình kinh doanh tại gia có chi phí đầu tư chỉ khoản 1.000 USD.

Bạn cần định hướng kĩ càng mô hình kinh doanh của mình vì thật sự có rất nhiều thứ bạn không cần đến nhưng bạn vẫn “tưởng” rằng mình cần. Đừng ngại ngần cắt giảm các khoản chi, trang thiết bị không cần thiết vì bạn đâu có cần đến chúng.

2. Phát triển theo định hướng “cuốn chiếu”

Sau khi xem xong các đề mục đầu tư phía trên, bạn có thấy rằng mình không cần có tất cả những thứ đó để đưa mô hình vào hoạt động? Nếu bạn chưa thấy thì giờ bạn đã biết rồi đó, bạn không cần có đủ các thành phần để hoạt động mô hình kinh doanh.

Thay vì đầu tư toàn bộ các thành phần khác nhau, bạn có thể định hướng mô hình kinh doanh của mình từ đó tập trung đầu tư mạnh vào những yếu tố cần để mô hình có thể hoạt động.

Hướng đi này cũng sẽ giúp bạn nhẹ đầu hơn trong quá trình tính toán chi phí, thuế hay kiểm tra sổ sách, mặc dù vậy bạn sẽ phải bỏ thêm thời gian bù đắp các thành phần còn lại trong tương lai (khi mô hình đã hoạt động).

Đây giống với câu nói “sướng trước khổ sau” khi mà giai đoạn đầu hết sức nhàn nhã trong khi đó khi mô hình bắt đầu phát triển, thay vì định hướng cho tương lai, bạn phải quay lại bổ sung những gì còn trống.

Khoảng thời gian bắt đầu bổ sung là khi mô hình kinh doanh bắt đầu có kết quả, không cần quan tâm là lỗ hay lãi, khi có doanh thu bạn vẫn nên bỏ một phần để đầu tư tiếp cho tương lai.

3. Outsource

Đây là lựa chọn mở rộng khi bạn muốn cắt giảm chi phí, hoặc có thể xin cấp vốn đầu tư từ bên ngoài hoặc có thể thay đổi định hướng, cách thức kinh doanh.

– Xin cấp vốn, đầu tư từ bên ngoài: Có rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền cho các mô hình kinh doanh mới nếu như họ thấy bạn có đủ tiềm năng. Tất nhiên bạn sẽ phải đánh đổi một khoản lợi nhuận hoặc những quyền lợi cho các nhà đầu tư này, mặc dù vậy họ đã giúp bạn hoàn thiện giấc mơ kinh doanh thì chẳng có lý gì bạn không trả ơn họ với những gì họ xứng đáng. Việc xin khoản tiền đầu tư bên ngoài không hề đơn giản nên bạn vẫn cần tự lo cho mình trước khi kêu gọi vốn.

Hoặc, bạn có thể tham khảo hình thức huy động vốn đám đông (Crowdfunding), tại Việt Nam cũng như thế giới có rất nhiều công cụ giúp bạn lan toả ý tưởng của mình và nhờ sự trợ giúp từ những người khác.

– Chuyển đổi mô hình kinh doanh: Mô hình kinh doanh của bạn có thể phối hợp với các nhóm outsourcing khác không? Giả sử bạn mở công ty về xây dựng, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những đối tác outsource và chuyển đổi thành công ty môi giới, kiếm lời từ hoa hồng. Không những bạn có được kinh nghiệm cần thiết cho tương lai, lượng quan hệ đắt giá mà bạn còn có khoản chi phí để phục vụ cho việc đầu tư sau này.

Tất nhiên, chuyển hướng thành bên thứ 3 không đủ để làm bạn hài lòng vì trong toàn bộ quy trình bạn chỉ đóng góp, tham gia không nhiều. Mặc dù vậy, cách thức này có thể khiến bạn tiết kiệm được khoản tiền đầu tư vô cùng lớn cho tương lai. Nếu như bạn định mở công ty xây dựng và làm theo hướng trên, bạn có thể sử dụng khẩu hiệu miễn phí: “Xây dựng giá siêu rẻ, không cần xây, vẫn có nhà để ở!”.

Phía trên là một số cách thức để giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, nếu như bạn không chắc về sự thành bại của mô hình kinh doanh, không có đủ chi phí, bạn nên cân nhắc giảm thiểu chi phí đầu tư. Mặc dù vậy, nếu như bạn có tiềm lực tài chính tốt, một ý tưởng táo bạo thì đừng ngại đầu tư lớn cho mô hình của mình vì có thể đó sẽ là ý tưởng triệu đô mà ai cũng mong đợi.

Cgd School Xây Dựng Mô Hình Trường Học Hạnh Phúc

Bà Nguyễn Hồng Thúy – Hiệu trưởng CGD School cho biết, đơn vị hoạt động dựa trên triết lý giáo dục: “Đi học là hạnh phúc, mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui”, đồng thời, áp dụng tư tưởng giáo dục của GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại và những thành tựu khoa học trên thế giới.

Theo đó, CGD School thiết kế hoạt động thực tế, tạo hứng thú khám phá cho học sinh. Ví dụ, với học sinh lớp 1 chưa quen với môn Tiếng Việt, trường chọn cách dạy dựa trên quy luật phát triển tự nhiên của ngôn ngữ, tức nói có trước, viết có sau. Trước khi nhận mặt chữ, học sinh được hướng dẫn về ngôn ngữ là cấu tạo từ các “tiếng” qua minh họa trực quan.

“Từ việc hiểu bản chất, các em có hứng thú với trường học hơn, không bị áp lực bởi những cột mốc như biết đọc, biết viết…”, bà Nguyễn Hồng Thúy nói thêm.

Chú trọng tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo

CGD School trao quyền cho học sinh tự sáng tạo sản phẩm học tập riêng qua những chương trình học trải nghiệm sáng tạo gắn với từng môn học. Đây là phương thức học “ngấm lâu nhớ sâu” và mang đến cảm xúc vui vẻ cho học sinh.

Hàng năm, bộ môn Toán có các chương trình trải nghiệm như “Ngày hội toán học”, “Tuần lễ Toán học”… nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải mã các trò chơi, ẩn số thông qua kỹ năng đo đạc và tính toán kích thước thực tế. Bên cạnh đó, các em có thể phát huy khả năng mua bán, chi tiêu thông minh với trải nghiệm “người tiêu dùng thông thái”, tự quản lý ngân sách khi đi mua sắm ở những siêu thị lớn.

Học sinh CGD School trong giờ học thủ công. Ảnh: CGD School

Với môn Tiếng Việt, CGD School có hoạt động “Em yêu Tiếng Việt”, “Hành trình đọc – Chia sẻ sách”, “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” hay sáng tác thơ, đóng kịch để cảm nhận ý nghĩa của từng tác phẩm. Qua đó, các em có thể cảm nhận môn học này gần gũi với cuộc sống thường ngày, bồi dưỡng kiến thức và vốn từ để diễn đạt trôi chảy.

Học sinh học thực hành, sáng tạo sản phẩm riêng. Ảnh: CGD School

Với giáo dục thể chất, trường tổ chức nhiều hoạt động để giúp học sinh xây dựng tinh thần đồng đội, ý thức tổ chức và cơ hội chơi môn thể thao yêu thích. CGD School giảng dạy bóng rổ và võ cổ truyền Việt Nam xuyên suốt 5 năm tiểu học. Các buổi thể dục đầu giờ được duy trì hàng ngày với nội dung đa dạng như võ thuật, zumba, nhảy dân vũ… nhằm tiếp thêm năng lượng ngày mới.

Advertisement

Giáo dục kỹ năng mềm

CGD School chú trọng rèn luyện lối sống có trách nhiệm và biết chia sẻ cho học sinh. Theo đại diện trường, chương trình “Giáo dục lối sống” được xây dựng dựa trên cơ sở lý thuyết hình thành kỹ năng sống, bao gồm: học cách ứng xử chuẩn mực với mọi người, thế giới đồ vật, môi trường tự nhiên và bản thân.

Chương trình này gắn liền với tất cả các môn học và các hoạt động giáo dục khác, hướng đến giáo dục nhận thức đạo đức của trẻ, thể hiện bằng hành vi, cử chỉ, lời nói, nếp sống, sinh hoạt hằng ngày. Theo đó, học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như hòa nhập môi trường mới; giao tiếp; tự phục vụ; sinh tồn; nội trợ; lập kế hoạch hay quản lý tài chính.

Ví dụ, trường từng tổ chức buổi học “Kỹ năng dọn giường khi ngủ dậy” nhằm giúp học sinh học cách làm việc nhà, tự phục vụ khi ngủ dậy, đồng thời, rèn lối sống văn minh. Ngoài ra, CGD School còn có nhiều “sân huấn luyện” kinh nghiệm sống khác để học sinh trải nghiệm, biết cách vận dụng tri thức vào thực tiễn, quản lý thời gian, công việc học tập và cá nhân, từ đó, xây dựng tính tự chủ và độc lập.

Học sinh chế tạo máy gấp quần áo. Ảnh: CGD School

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

“Tất cả cảm xúc vui, buồn, tức giận, thất vọng, lo lắng… của học sinh luôn được tôn trọng và lắng nghe bằng sự thấu hiểu”, đại diện trường khẳng định.

Học sinh CGD trong giờ học “Cảm xúc của em là gì”. Ảnh: CGD School

Bên cạnh đó, học sinh được hướng dẫn các phân biệt các hành động “trêu đùa” và “bắt nạt”; ứng xử trong những tình huống bị bạo lực học đường; tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè. Đồng thời, thầy cô giáo hướng dẫn cho trẻ phương pháp điều chỉnh hành vi, cùng xây dựng môi trường thân thiện, bình đẳng và tôn trọng mọi người.

Thiên Minh

Stp Là Gì? Các Bước Xây Dựng Chiến Lược Stp Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

STP viết tắt của từ gì? STP là 3 chữ cái đầu tiên của các từ tiếng anh Segmentation, Targeting và Positioning. Chúng ta có thể tạm dịch là phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm trên thị trường. 

Có thể nói, chiến lược STP giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường từ đó lựa chọn được vùng thị trường phù hợp và cuối cùng là tập trung vào khai thác mảng thị trường đó. Điểm cốt lõi của STP chính là thay vì mở rộng nhiều đối tượng khách hàng, STP lại tập trung vào một khối lượng khách hàng mục tiêu nhất định. Chiến lược STP là sử dụng lợi thế cạnh tranh để chiếm hữu mảng thị trường mình đã lựa chọn.

Mọi chiến lược marketing đều nhằm mục đích đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty, STP cũng vậy. Một chiến lược STP tốt sẽ thu hút được lượng khách hàng trung thành. Điều này rất phù hợp với các doanh nghiệp có ít sản phẩm. Khoanh vùng đối tượng, tập trung vào một mảng thị trường nhất định và tìm kiếm doanh thu tại đó, chính là điều mà STP hướng tới.

Vai trò của STP chính là việc làm tốt các giai đoạn của một chiến lược marketing hiệu quả. Bắt đầu là khâu xác định và lựa chọn thị trường sau đó là ấn định sản phẩm phù hợp cho thị trường đó.

Như ta đã biết, thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trao đổi. Tại đây có rất nhiều đối tượng khách hàng cũng như đa dạng các sản phẩm. Vậy làm thế nào để nhận diện được phân khúc thị trường phù hợp với các đặc điểm và mục tiêu của doanh nghiệp. Thông thường, người làm marketing sẽ dựa vào các đặc điểm sau đây:

Measurability

– tính đo lường được: Doanh nghiệp đưa ra các tiêu chí để đo lường kích cỡ phân khúc, nhu cầu giá trị, sức mua và lợi nhuận có thể đạt được.

Accessibility

– tính khả năng tiếp cận: Tương tác và chăm sóc khách hàng chính là cách tiếp cận tốt nhất để hiểu về các nhu cầu của họ.

Sustainability

– tính bền vững: Xác định phân khúc đem lại nhiều lợi nhuận hơn so với các phân khúc khác và đảm bảo duy trì những giá trị đem lại.

Actionability

– tính khả thi: Tất nhiên, phương án đưa ra phải đáp ứng được khả năng phục vụ khách hàng trong phân khúc đã lựa chọn.

Các phân khúc thị trường có thể phân thành các loại như sau:

Phân khúc thị trường dựa theo địa lý:

Khách hàng ở các khu vực khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau. Ví dụ ở nông thôn, nhu cầu về máy cày, máy gặt sẽ vượt trội hơn hẳn so với thành phố.

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học hoặc xã hội học:

Doanh nghiệp có thể dựa vào các đặc điểm về xã hội học như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp…để phân loại đối tượng khách hàng mục tiêu.

Phân khúc thị trường theo hành vi của khách hàng:

Mỗi người tiêu dùng sẽ có một hành vi mua bán, trao đổi khác nhau. Tuy nhiên, tất cả sẽ có những nét tương đồng nhất định. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường theo các đặc điểm này như tần suất mua hàng, sở thích về sản phẩm, …

Phân khúc theo tâm lý người tiêu dùng:

Xác định được tâm lý người tiêu dùng tức là bạn đã xác định phân khúc thị trường của mình. Một số đặc điểm của sản phẩm khách hàng thường quan tâm là chất lượng, mẫu mã hoặc thậm chí là số lượng sản phẩm

Sau khi đã phân khúc được thị trường, marketing sẽ tiến hành khoanh vùng thị trường mà mình cần hướng tới. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng bởi nó quyết định đến sự thành công hay thất bại của cả chiến lược. Xác định được thị trường mục tiêu đồng nghĩa với việc marketing sẽ lựa chọn công cụ nào để thu hút lượng khách hàng tiềm năng. 

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần thể hiện được lợi thế cạnh tranh về các sản phẩm của mình. Điều mà khách hàng muốn chính là việc doanh nghiệp cho họ thấy sự lựa chọn này là đúng đắn. Xây dựng thương hiệu không thể trong một thời gian ngắn, mà nó là cả quá trình. Vì thế, doanh nghiệp cần có một chiến lược lâu dài, đa dạng và hiệu quả.

Có 3 cách định vị thương hiệu như sau:

Định vị chức năng – Functional Positioning

: Đi sâu vào đáp ứng các nhu cầu về chất lượng và công dụng của sản phẩm.

Định vị biểu tượng – Symbolic Positioning:

Xây dựng niềm tin từ khách hàng thông qua đặc điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu.

Định vị dựa vào sự trải nghiệm của khách hàng – Experiential Positioning:

Khách hàng sẽ được trải nghiệm những đặc điểm nổi bật nhất từ sản phẩm của công ty. Từ đó đưa ra nhận xét và sự so sánh đối với các dòng sản phẩm tương tự.

Nghiên cứu thị trường không chỉ dừng lại ở việc thu thập và nghiên cứu thị hiếu khách hàng mà nó còn được hiểu rộng hơn đó là tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh. Trong nghiên cứu thị trường, chúng ta có thể chia làm các bước như sau:

Bước 1:

Xác định đúng thị trường mục tiêu.

Bước 2:

Phác hoạ chân dung khách hàng.

Bước 3:

Nhóm khách hàng mà chúng ta muốn khảo sát là gì?

Bước 4:

Tìm hiểu và phân tích các đối thủ cạnh tranh.

Bước 5:

Sử dụng phương pháp nghiên cứu thị trường nào?

Bước 6:

Thiết kế câu hỏi khảo sát nhóm khách hàng.

Bước 7:

Tổng kết và lên báo cáo các kết quả thu thập được.

Sau khi đã nghiên cứu kỹ thị trường, marketing sẽ tiến hành phân khúc thị trường theo quy trình sau đây:

Bước 1:

Hiểu rõ tâm lý khách hàng.

Bước 2:

Xác định và lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu.

Bước 3:

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, chúng ta tiến hành khoanh vùng phân khúc thị trường.

Bước 4:

Phân tích, báo cáo và đánh giá những hiệu quả đạt được.

Mỗi ngành nghề kinh doanh có một thị trường mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, các bạn có thể dựa trên các bước sau để lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp với ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp mình:

Bước 1

: Tìm hiểu và thu thập thông tin về thị trường ngách.

Bước 2:

Tìm hiểu về các khách hàng hiện tại.

Bước 3:

Phân tích các số liệu thu thập được.

Bước 4:

Các đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

Bước 5:

Hiểu rõ về tính năng và công dụng của các sản phẩm.

Bước 6:

Cuối cùng là đánh giá hiệu quả công việc.

Bước cuối cùng này được coi là quan trọng nhất. Các bạn có thể thực hiện giai đoạn này theo 3 bước sau:

Bước 1:

Vẽ bản đồ định vị.

Bước 2:

Lên phương án định vị thương hiệu.

Bước 3:

Xây dựng chương trình và phương án marketing hiệu quả.

Mô Hình Kinh Doanh Quán Ăn Vặt

Món ăn vặt luôn chiếm vị trí không nhỏ trong lòng các tín đồ đam mê ẩm thực bởi hương vị kích thích, đa dạng và giá cả phải chăng. Với sức mạnh của thời đại công nghệ 4.0, các trào lưu ăn uống, đặc biệt là những món ăn vặt lại càng đa dạng, phong phú, được nhiều người biết đến và hưởng ứng nồng nhiệt, mở ra cơ hội lớn cho những ai có ý định mở mô hình kinh doanh quán ăn vặt này.

Các món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích nên mang lại cơ hội kinh doanh thành công cao. Ảnh: Internet

Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn?

Tùy vào quy mô của quán mà bạn sẽ có sự tính toán về vốn kinh doanh. Nguồn vốn sẽ rơi vào các khoản như: mặt bằng, bàn ghế, sửa chửa, thiết kế, công dụng cụ, nhân viên, nguyên liệu,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự trù một khoản cho thời gian đầu kinh doanh chưa ổn định hoặc đầu tư vào các chương trình ưu đãi nhằm quảng bá thương hiệu khi mới khai trương.

Mở quán ăn vặt cần chuẩn bị những gì? Lên menu thu hút

Để có thể lên menu cho quán ăn, bạn cần xác định những mặt hàng mà quán sẽ kinh doanh. Món ăn vặt rất đa dạng, phong phú từ hình thức, hương vị đến cách chế biến,… Vì vậy, việc lựa chọn những món ăn phù hợp là yếu tố rất cần thiết. Bạn có thể chọn những món ăn vặt đặc trưng, phổ biến hay những món ăn vặt nổi bật trong thời gian gần đây và được nhiều người yêu thích.

Bên cạnh đó, bạn có thể kinh doanh theo mô hình chuyên về một mặt hàng nhất định như trái cây, kem, bánh,… hay theo đặc trưng của từng nền ẩm thực như ăn vặt Hàn Quốc, Nhật Bản,… Đương nhiên, mặt hàng đó sẽ có nhiều loại, món ăn phong phú để khách hàng được tha hồ lựa chọn.

Trang trí quán ăn vặt ấn tượng

Với thói quen check-in trong thời đại mạng xã hội thống trị như hiện nay, thực khách đến quán không chỉ để thưởng thức món ăn mà còn là nơi để tụ tập bạn bè và chụp hình kỷ niệm. Một quán ăn có cách bày trí đẹp mắt, độc đáo sẽ giúp bạn ghi điểm và thu hút thực khách. Bên cạnh đó, với không gian tao nhã, sạch sẽ, khách hàng cũng sẽ tự tin, thoải mái hơn để thưởng thức món ăn.

Quán ăn cần thiết kế có điểm nhấn, đẹp mắt, sạch sẽ để thu hút thực khách. Ảnh: Internet

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi kinh doanh tất cả các mặt hàng không riêng gì ăn vặt, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đưa lên hàng đầu. Vì đây chính là yếu tố quyết định đến uy tín, chất lượng phục vụ của quán.

Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch

Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch sẽ giúp món ăn của bạn được đảm bảo hương vị và an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn cần chọn mua tại những cơ sở, cửa hàng có uy tín để đảm bảo chất lượng.

Nhân viên chuyên nghiệp

Tùy vào quy mô quán mà bạn cần tuyển số lượng nhân viên sao cho phù hợp. Tuy nhiên, để giảm bớt chi phí này, bạn có thể cùng người thân quản lý và phục vụ hoặc tuyển nhân viên làm được nhiều vị trí cùng lúc.

Bên cạnh đó, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp sẽ nâng cao chất lượng phục vụ giúp khách hàng thoải mái hơn khi vào quán. Do đó, bạn cần quản lý chặt chẽ vấn đề phục vụ của nhân viên từ cách chào hỏi, đi đứng, tác phong, nét mặt,… vì đây là những yếu tố khách hàng dễ để ý, đánh giá sự chuyên nghiệp của quán và quyết định có quay trở lại hay không.

Nhân viên cũng là bộ mặt của quán nên cần có kỹ năng, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Ảnh: Internet

Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn vặt

Việc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách nhanh chóng và tổng quát từ tài chính, kế toán, quản lý sản xuất, điều hành đến nhân sự, lương bổng,…

Xác định đối tượng khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc lựa chọn menu phù hợp cũng như mặt bằng kinh doanh và giá cả món. Nếu bạn chọn đối tượng phục vụ là học sinh, sinh viên thì nên đặt quán tại những nơi có nhiều trường học với giá cả hợp lý. Còn đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng thì có thể ra mức giá cao hơn và đặt quán gần công ty, xí nghiệp,…

Chọn địa điểm thích hợp

Có một điều phải chắc chắn là mặt bằng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh quán ăn. Lựa chọn sáng suốt sẽ là “Rẻ chưa đủ – Phải phù hợp”. Người kinh doanh thông minh sẽ sẵn sàng chi 50 triệu để thuê mặt bằng thu được lợi nhuận 100 triệu thay vì bỏ ra 10 triệu để mở quán tại địa điểm buôn bán ế ẩm.

Mặt khác, bạn cũng nên chú ý mặt bằng phải tiện lợi giao thông (dễ tìm kiếm, không nằm sâu trong hẻm,…), không bị ảnh hưởng bởi thời tiết như ngập, lún,… và có không gian để xe dành cho khách hàng. Có như vậy, quán ăn vặt của bạn mới thu hút nhiều thực khách.

Địa điểm mở quán ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh quán ăn vặt. Ảnh: Internet

Quảng bá cho quán ăn vặt Xây dựng chiến lược marketing Kinh doanh đồ ăn vặt online

Ngày nay, với sự phát triển mạnh của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu đối với cuộc sống, mở ra mảnh đất màu mỡ cho nhưng ai đang có ý định kinh doanh. Tích hợp với việc quảng bá thương hiệu trên Facebook, Instagram, Zalo,… kinh doanh đồ ăn vặt online đã mang đến những hiệu quả thiết thực khi tiếp cận được nhiều khách hàng, nhân rộng độ nhận diện thương hiệu. Quán ăn không chỉ có được lượng khách đến quán mà còn sỡ hữu cho mình lượng khách hàng trực tuyến đáng kể. Và để dễ dàng hơn, ngày nay, đã có nhiều ứng dụng giao thức ăn nhanh ra đời, bạn có thể liên kết để tiện lợi hơn trong việc ship hàng cho thực khách.

Đăng bởi: Hiên Nguyễn

Từ khoá: Mô Hình Kinh Doanh Quán Ăn Vặt

Top 4 Mô Hình Kinh Doanh Phòng Trọ

Mô hình kinh doanh phòng trọ rất nhiều phân khúc đa dạng. Với đối tượng khách hàng có thể là sinh viên, người lao động thu nhập thấp bạn có thể lựa chọn mô hình phòng trọ, homestay giường tầng. Với đối tượng khách hàng cao cấp hơn, bạn có thể cho thuê nhà, căn hộ hay phòng trong chung cư cao cấp.

Cho thuê phòng trọ – Mô hình kinh doanh hấp dẫn nhà đầu tư

Xây dựng, cho thuê phòng trọ từ lâu vẫn là mô hình kinh doanh hấp dẫn cho những nhà đầu tư có số vốn nhỏ và vừa. Mô hình này đang ngày càng nở rộ và phát triển nhiều mô hình mới đa dạng để phù hợp hơn với nhu cầu của người thuê nhà.

Tùy theo khả năng, vị trí và điều kiện thực tế, bạn có thể lựa chọn xây dựng hay đi thuê phòng trọ rồi sang nhượng lại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về những mô hình kinh doanh phòng trọ phổ biến hiện nay, để bạn có tự mình đánh giá và tìm cho mình lựa chọn phù hợp nhất.

Điểm danh 4 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả    1. Mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ cho người thu nhập thấp

Với mô hình hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ, khách hàng của bạn sẽ phổ biến là người lao động tự do, công nhân, sinh viên,… những người có mức thu nhập thấp. Ưu điểm của mô hình này này bạn sẽ không cần phải bỏ nhiều chi phí đầu tư cơ sở vật chất, khách hàng cũng tương đối đông đảo. Ngược lại, bạn sẽ gặp rủi ro về an ninh và cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề giữ gìn trật tự trị an.

Nếu xác định phân khúc khách hàng là người thu nhập thấp thì vị trí xây dựng phòng trọ cần phải gần các khu công nghiệp, trường đại học, không cần thiết gần khu vực trung tâm.

Thông thường mức giá trung bình của nhà trọ giá rẻ sẽ dao động từ 1 triệu cho đến 3 triệu đồng với diện tích từ 10 – 25m2. Mức giá này có thể thay đổi tùy theo vị trí địa lý hay nội thất bên trong. Với mô hình này bạn cần quan tâm đến thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ cần phải có.

2. Mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê giá bình dân

Với mô hình kinh doanh nhà trọ phân khúc bình dân, khách hàng của bạn sẽ có mức thu nhập cao hơn, đồng thời cũng yêu cầu điều kiện nơi trọ tốt hơn. Những người này không có đủ điều kiện để mua nhà nhưng có mong muốn được sinh hoạt trong môi trường tiện nghi, an ninh đảm bảo. Do điều kiện sống của người dân hiện nay ngày một nâng cao, mô hình kinh doanh phòng trọ này cũng đang dần chiếm vị trí chủ đạo.

Để xây dựng mô hình này, bạn cần chọn vị trí phòng trọ gần các khu vực trung tâm, nơi có nhiều công ty, hạ tầng phát triển tốt. Trung bình diện tích phòng trọ nên rộng từ 25 – 50m2 thoải mái cho một cặp vợ chồng hay gia đình nhỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị lắp đặt sẵn các đồ gia dụng cơ bản như tủ lạnh,bếp nấu ăn, giường, điều hòa, bình nước nóng lạnh,…

Trung bình mức giá thuê 1 phòng trọ bình dân sẽ dao động từ 3,5 triệu đến 6 triệu/tháng.

3. Mô hình cho thuê căn hộ cao cấp, nhà nguyên căn

Tiếp theo, mô hình kinh doanh phòng trọ các căn hộ, chung cư cao cấp hay, nhà nguyên căn. Hầu hết đối tượng của mô hình này là một nhóm sinh viên, gia đình hay nhóm bạn thân thiết tin tưởng lẫn nhau, có tài chính tốt, ổn định. Những người này có mong muốn cùng nhau thuê một nơi trọ rộng rãi, yên tĩnh, điều kiện an ninh tốt và thoải mái đi lại.

Với mô hình kinh doanh này, bạn cần đặc biệt lựa chọn vị trí cho thuê phải là nơi có điều kiện hạ tầng tốt, thuận lợi sinh hoạt như khu đô thị, tòa nhà chung cư,… Nội thất bên trong thì cũng cần đầy đủ những vật dụng cơ bản, cần thiết nhất với chất lượng tương đối tốt. Hiện nay, mức giá thuê trung bình cho căn hộ, nhà nguyên căn sẽ dao động tương đối lớn, tùy vào địa điểm, có thể từ 7 triệu cho đến 15 triệu/tháng.

4. Mô hình homestay, ký túc xá

Trong những năm gần đây, ý tưởng kinh doanh nhà trọ kiểu homestay, ký túc xá mới nổi lên và được nhiều người ưa thích bởi giá rẻ nhưng lại chất lượng tốt. Thông thường kinh doanh phòng trọ dạng này sẽ là một phòng lớn và trang bị nhiều giường tầng như ký túc xá sinh viên. Khu vực vệ sinh, nấu ăn ở khu vực riêng và đầy đủ các trang thiết bị cần thiết và tiện nghi.

Đối tượng chủ yếu của mô hình kinh doanh này là sinh viên hay những người chưa có gia đình có mức thu nhập khá, có yêu cầu điều kiện sinh hoạt vừa phải. Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng người thuê trọ nên có tính cách cởi mở, bởi sẽ thường xuyên sinh hoạt, sử dụng chung vật dụng, không có nhiều không gian riêng tư.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau điểm qua 4 mô hình kinh doanh phòng trọ phổ biến, đang là xu hướng hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu kinh doanh lĩnh vực này, hãy cân nhắc kỹ về đối tượng khách hàng của mình là ai để lựa chọn vị trí và mô hình phòng trọ cho chính xác. Từ mô hình đó bạn xác định cách thức quản lý phù hợp và hiệu quả, tránh thất thoát doanh thu và tiết kiệm thời gian. Để làm được điều đó Mona House giới thiệu đến bạn phần mềm quản lý nhà trọ chuyên nghiệp được thiết kế độc quyền giành riêng cho bạn.

Execution Là Gì? Các Bước Xây Dựng Execution Trong Marketing

Execution là gì? Tầm quan trọng của Execution

Là một doanh nghiệp, trong quá trình triển khai các chiến dịch Marketing luôn muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa về thương hiệu để làm cho chúng trở nên gần gũi và in sâu vào tiềm thức của khách hàng. Thông qua câu chuyện đó sẽ một phần nào thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. Việc những người marketing kể lại câu chuyện đó chính là bản chất của cụm từ Execution.

Giải thích thuật ngữ Execution trong Marketing

Mối quan hệ giữa Idea, Concept và Execution trong Marketing

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 3 khái niệm này do đó có sẽ dẫn đến những sự thất bại trong tiếp thị. Trên thực tế, để tạo ra một chiến dịch truyền thông thì các nhà tiếp thị cần hiểu rõ mối quan hệ bổ trợ và tính logic giữa Idea, Concept và Execution.

Nói một cách dễ hiểu Execution là gì, cần được triển khai sao cho Concept và Idea không trở nên vô nghĩa. Nếu phân tích một chiến dịch theo dạng sơ đồ cây, Concept là gốc rễ. Từ Concept sẽ triển khai ra các cành, gọi là Idea. Người làm Marketing sẽ cần phải chăm sóc cây để làm sao cây phát triển và thu về những hiệu quả. Nói cách khác, họ cần thực thi kế hoạch dựa vào khung có sẵn. Concept sẽ là việc nhãn hàng muốn nói, truyền tải điều gì. Trong khi hình thức như thế nào là vai trò của Execution.

Từ mỗi Idea, Concept thì có hàng trăm cách triển khai. Mỗi cách triển khai là một Execution. Mỗi Execution trong Marketing đó cần phải có một nội dung xuyên suốt, một hình thức thể hiện nổi bật để không lệch khỏi Idea, Concept. Giống như việc chúng ta cần chăm sóc cái cây mà nền tảng là Idea, Concept đã có. Chứ không thể hàng ngày đi tưới nước một cái cây khác được.

Brainstorming Execution

Bất cứ khi nào lên kế hoạch thực thi cũng cần có nhiều phương án để lựa chọn, vì vật việc bí ý tưởng sẽ xảy ra khi lựa chọn những phương án khác nhau. Brainstorm luôn cần một quy trình và có những quy tắc riêng.

Bạn cần bắt tay vào giải case thông qua các idea và concept có sẵn thì execution nên đi theo hướng nào (táo bạo, nghịch lý, tone giọng…) Nên triển khai một Execution mới hay đi theo lối cũ và nghiên cứu theo một cách khác. Cùng lúc đó cũng nên tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ bản thân, hiểu rõ đối thủ để từ đó có được đường đi đúng đắn nhất.

Sau đó sẽ là brainstorm chi tiết, một tips thường được sử dụng để tránh việc bí ý tưởng đó là ghi lại toàn bộ những thứ bạn nghĩ ra. Nhiều ý tưởng nhỏ sẽ có thể giúp giải một bài tập lớn hơn.

Qua rất nhiều nghiên cứu thì thay đổi đồng hồ sinh học cũng sẽ giúp não chúng ta vận hành theo cách mới để đưa ra những ý tưởng mới mẻ hơn. Dù Brainstorm execution là gì, theo hướng nào thì điểm mấu chốt vẫn là bám theo idea cũng như concept đã được vạch ra sẵn.

Các bước xây dựng Execution hiệu quả trong Marketing Bước 1: Đặt mục tiêu rõ ràng

Các doanh nghiệp có thể thất bại trong việc thực hiện chiến lược của mình nếu đặt ra quá nhiều mục tiêu. Việc lên idea và concept cho quá nhiều mục tiêu sẽ khiến cho chiến lược bị “loãng” và không mang tính tập trung. Chỉ nên thiết lập một mục tiêu cụ thể tại một thời điểm để đưa ra được nhiều ý tưởng hay và sáng tạo hơn nữa.

Idea- Concept- Execution tác động, hỗ trợ để triển khai chiến lược hiệu quả

Bước 2: Thu thập và phân tích dữ liệu

Các doanh nghiệp thường chỉ rõ các mục tiêu có thể đo lường được trong kế hoạch chiến lược của họ. Chính vì vậy việc thu thập và phân tích dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đưa ra được những sáng kiến mới mẻ mà nó còn giúp các Marketer nắm được tình hình chung trên thị trường cũng như đối thủ để có phương án triển khai phù hợp.

Giám đốc điều hành nên đánh giá những gì đang hoạt động, tiếp tục các quy trình này và nâng cao chúng để tăng hiệu suất công việc. Với kết quả không đạt, họ nên xác định quy trình nào không hoạt động và thực hiện các điều chỉnh ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng xấu đi thêm.

Bước 3: Lên kế hoạch thực thi

Sau khi đã vẽ ra được một Idea và Concept, việc lựa chọn một Execution sẽ là yếu tố quyết định để gây ấn tượng đối với người tiêu dùng. Có rất nhiều những hướng đi khác nhau cho Marketer lựa chọn phong cách  như: đơn giản, nhẹ nhàng, tinh tế hay cá tính, năng động, đầy táo bạo?…. Dù chọn hướng đi nào chăng nữa thì việc luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, sáng tạo cũng giúp doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt so với đối thủ trên thị trường.

Lên kế hoạch chiến lược Marketing

Bước 4: Đánh giá chiến lược

Có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng cho bản thân bằng việc tham gia các khoá học marketing online trên Unica.

Đăng bởi: Trường Lê Quang

Từ khoá: Execution là gì? Các bước xây dựng Execution trong Marketing

Cập nhật thông tin chi tiết về Các Bước Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Với Số Vốn Ít trên website Ppvf.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!